Nhằm đánh giá toàn diện về hoạt động thư viện và thói quen đọc của học sinh, từ đó xây dựng định hướng phát triển văn hóa đọc bền vững, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau phối hợp cùng Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) đã triển khai dự án khảo sát và đánh giá hiện trạng hoạt động thư viện tại các trường THPT trên địa bàn tỉnh.
Dự án được thực hiện tại 15 trường thuộc 5 huyện Trần Văn Thời, U Minh, Đầm Dơi, Thới Bình, Cái Nước và thành phố Cà Mau. Phương pháp triển khai kết hợp giữa phỏng vấn trực tiếp ban giám hiệu, giáo viên phụ trách thư viện và phát bảng hỏi trực tuyến đến 80% học sinh trong độ tuổi 15 – 17. Cách tiếp cận này giúp ghi nhận nhiều góc nhìn, từ công tác quản lý đến trải nghiệm trực tiếp của người học.

Kết quả khảo sát đã phản ánh rõ thực trạng cơ sở vật chất, nguồn tài nguyên sách cũng như hoạt động thư viện ở các trường. Đồng thời, dự án cũng chỉ ra nhu cầu, thói quen và mức độ gắn bó của khoảng 11.000 học sinh với việc đọc sách. Đây là những dữ liệu quan trọng để từ đó hình thành những khuyến nghị phù hợp, góp phần đưa văn hóa đọc trở thành một phần thiết yếu trong đời sống học đường.
Trên cơ sở thông tin thu thập được, nhóm triển khai đã xây dựng và hoàn thiện đề án phát triển văn hóa đọc cho học sinh THPT tại Cà Mau giai đoạn 2023 – 2025. Đề án không chỉ tập trung vào việc nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động thư viện, mà còn hướng tới xây dựng môi trường đọc thân thiện, sáng tạo, gắn liền với nhiều chương trình tương tác và phát triển kỹ năng mềm cho học sinh.

Dự án khảo sát đã khép lại, nhưng giá trị để lại chính là một nền tảng khoa học và thực tiễn cho những chính sách phát triển văn hóa đọc tại Cà Mau trong những năm tới. Đây cũng là minh chứng cho sự đồng hành bền bỉ giữa ngành giáo dục tỉnh và PVCFC trong việc nuôi dưỡng thói quen đọc, khơi dậy đam mê tri thức cho thế hệ trẻ.